Tập đoàn Vingroup vừa gửi văn bản đến UBND TP.HCM, đề xuất được nghiên cứu đầu tư một tuyến cầu vượt biển nối huyện Cần Giờ với TP. Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BT.
Cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu được xem là giải pháp đột phá nhằm rút ngắn quãng đường di chuyển, đồng thời mở ra động lực phát triển kinh tế biển và đô thị sinh thái ven biển.
Gắn với định hướng quy hoạch TP.HCM đến 2060
Theo Vingroup – Chi nhánh TP.HCM, đề xuất này bám sát Quyết định 1125 ngày 11-6-2025 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Trong đó, việc phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, gia tăng kết nối nội vùng – liên vùng là một trong những chiến lược trọng điểm.
Sau khi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sáp nhập vào TP.HCM, nhu cầu về một trục giao thông trực tiếp dọc ven biển trở nên bức thiết. Hiện nay, việc di chuyển giữa Cần Giờ và Vũng Tàu chủ yếu thông qua phà hoặc đi đường vòng, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị và du lịch biển.
Tạo hành lang phát triển mới cho kinh tế ven biển
Theo Vingroup, cầu hoặc đường vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu sẽ không chỉ rút ngắn đáng kể thời gian đi lại mà còn hình thành một hành lang giao thông chiến lược, kết nối các vùng chức năng của thành phố. Từ đó, mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, du lịch và đô thị ven biển bền vững.
Trong văn bản gửi UBND TP.HCM, Vingroup nhấn mạnh: “Chúng tôi kính đề nghị thành phố cho phép nghiên cứu dự án tuyến vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu theo hình thức BT, đây là bước đi khởi đầu nhằm đánh giá tính khả thi, làm cơ sở pháp lý cho giai đoạn tiếp theo”.
Cần Giờ – từ “vùng xa” thành trung tâm kết nối mới
Trước đây, Cần Giờ thường được xem là “vùng xa” của TP.HCM khi hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ. Nhưng nay, khu vực này đang thay đổi mạnh mẽ với loạt dự án lớn: khu đô thị du lịch biển 2.870 ha do Vingroup khởi công ngày 19-4-2025, cầu Cần Giờ, đường sắt tốc độ cao, nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức – Long Thành…
Trong tương lai gần, cùng với tuyến cầu vượt biển Cần Giờ – Vũng Tàu, nơi đây được kỳ vọng trở thành cửa ngõ quan trọng, trung tâm phát triển ven biển của TP.HCM giai đoạn 2025 – 2030.
Quy hoạch hạ tầng ven biển đã có tiền lệ
Trước đó, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM (nay là Sở Xây dựng) từng nghiên cứu tuyến đường ven biển phía Nam nối Đồng bằng sông Cửu Long với Bà Rịa – Vũng Tàu, trong đó có phương án nhánh cầu vượt biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu.
Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Thủ tướng cũng đã xác định tuyến đường ven biển là một trong những định hướng phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm, yêu cầu các địa phương phải đảm bảo tính đồng bộ khi triển khai.